วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรื่องย่อละคร เลดี้บ้านนา



อั๋น วิทยา - เลดี้บ้านนา

วิคกี้ สุนิสา เจท - เลดี้บ้านนา


เรวดี หรือ ดีดี้ (สุนิสา เจทท์) สาวสวยไฮโซโปรไฟล์ดีเลิศ และร่ำรวยจากทรัพย์สมบัติมากมายที่บิดาและมารดาซึ่งเสียชีวิตแล้วทิ้งเอาไว้ให้ วันหนึ่งเธอได้ไปร่วมเดินแบบในงาน “ลดโลกร้อน” ซึ่งเธอต้องการจะฉีกหน้าเพื่อนไฮโซที่มาเดินแบบร่วมกัน เลยฉีกชุดเพื่อเผยให้เห็นสร้อยเพชรเซ็ตใหญ่ พร้อมกับถอดออกบริจาคให้กับงานครั้งนี้ เรวดีจึงกลายเป็นดาวเด่นของงานขึ้นมาในพริบตา เธอกลับออกจากงานด้วยความสะใจและมีความสุขอย่างยิ่ง แต่ความสุขอยู่ได้ไม่นานก็ต้องพบกับโชคร้าย เมื่อเธอเกิดไปเห็นเหตุการณ์เลขาของท่าน อำนาจ ผู้มีอิทธิพลชื่อดังถูกฆ่าปิดปาก อำนาจจึงสั่งให้ ยศ (วีระชัย หัตถ์โกวิท) มือปืนข้างกายออกไล่ล่า ดีดี้ก็เลยต้องหนีเอาชีวิตรอดก่อน แต่โชคดีที่ได้รับความช่วยเหลือจาก จรัญ (ณัฐนันท์ จันทร์วิโรจน์) ตำรวจหนุ่มผู้ทำคดีนี้ แต่ไม่นานนักพวกของอำนาจเห็นดีดี้ ตามสื่อต่างๆ ก็รู้ว่าเธอคือคนที่เห็นการฆาตกรรมนั่นเอง.. 

เรวดีตั้งใจจะไปแจ้งความเรื่องอำนาจให้ได้ แต่จรัญห้าม เพราะหัวหน้าใหญ่มีเส้นสายวงในยากที่จะเอาผิดได้ง่ายๆ ต้องรอหาหลักฐานให้แน่นหนาเสียก่อน และขอให้พยานปากเอกอย่างเธอหลบไปเก็บตัวเพื่อความปลอดภัย ถึงแม้ตอนแรกเธอจะไม่เชื่อ ทว่าดีดี้ถูกไล่ยิงกลางเมืองจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด ทำให้เรวดีเริ่มตระหนักแล้วว่าชีวิตของเธอไม่ปลอดภัยอีกต่อไป เธอจึงยอมไปอยู่ในที่-ที่ปลอดภัยตามคำแนะนำของจรัญ นั่นคือ หมู่บ้าน “บ้านดอน” หนึ่งในอำเภอไกลแสนไกลของ พายัพ (วิทยา วสุไกรไพศาล) เพื่อนสนิทของเขา ที่เป็นที่รักของชาวบ้านทุกคน 

เมื่อคนรวยอย่างดีดี้ต้องไปอยู่บ้านต่างจังหวัด เธอก็คิดไปเองว่าจะได้ไปใช้ชีวิตที่สวยงาม มีบ้านสไตล์ยุโรปตั้งอยู่บนเนินเขาเขียวขจี มีลำธารน้ำใสไหลผ่าน มีแกะขนสีขาวปุยเต็มทุ่ง เธอจึงขนเสื้อผ้าใส่กระเป๋าแบรนด์เนมไปหลายใบ แต่จรัญกลับพาเธอนั่งรถทัวร์แทนนั่งรถส่วนตัว แถมยังต้องขนกระเป๋าราคาแพงขึ้นรถสองแถวแดง เพื่อขับฝ่าถนนลูกรังไปอีกไกลจนถึง ‘บ้านดอน’ 

เมื่อมาถึง จรัญก็พาเรวดีไปบ้านของพายัพซึ่งเป็นแค่บ้านไม้สองชั้นสุดแสนธรรมดา ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกใดๆ ทั้งคู่ยังไม่ได้พบกับพายัพ พบแต่ พยอม (ดวงตา ตุงคะมณี) มารดาและ พัดชา (ปจิตรา ภรณ์เจริญ) น้องสาวสุดห้าวของพายัพ ครั้งแรกที่เจอกันทั้งเรวดีและพยอมก็เปิดศึกเขม่นกันทันที จนพัดชาต้องรีบพาเรวดีไปยังบ้านหลังเล็กท้ายนาก่อนที่ทุกอย่างจะบานปลาย

จากคอนโดหรูต้องมาอยู่ในกระท่อมปลายนา เรวดีใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก คืนนั้นทำให้เธอนอนไม่หลับเลย แล้วจู่ๆ เธอก็ได้ยินเสียงก็อกแก็กจากด้านนอก หญิงสาวคว้าไม้ตีแขกไม่ได้รับเชิญไม่ยั้ง พัดชากับ จ้อน (ณภัทร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา) ลูกน้องคู่หูของพายัพได้ยินเสียงโวยวายจึงวิ่งมาดู เรวดีถึงได้รู้ว่าผู้ชายคนนั้นคือนายพายัพนั่นเอง ! ทั้งคู่ต่างคิดว่าฝ่ายของตัวเองถูก เลยต่อปากต่อคำกันยืดยาว ทั้งสองจึงไม่ชอบหน้ากันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 

เรวดีปลีกวิเวกจากบุคคลทั้งหมด เธอเลยคิดหาอะไรทำด้วยการไปเหมาซื้อเฟอร์นิเจอร์และเครื่องอำนวยความสะดวกมามากมาย เธอตกเป็นเป้าสายตาของชาวบ้าน รวมทั้ง ธัชชัย (ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์) นายอำเภอหนุ่มนิสัยดีที่ตกหลุมรักเรวดีตั้งแต่แรกเห็น แต่กลับเป็นพัดชาที่แอบชอบธัชชัยมานานแล้ว ต่อมาเรวดีเริ่มเงินร่อยหลอลง เธอจึงนำเสื้อผ้าและกระเป๋าแบรนด์เนมชื่อดังไปวางขายในหมู่บ้านในราคาย่อมเยาสุดๆ ทว่าไม่มีใครซื้อเลยสักคน เพราะทุกอย่างล้วนแต่เป็นของใช้ไม่จำเป็นสำหรับพวกเขา เมื่อพายัพรู้เรื่องที่เรวดีไม่มีเงินใช้ก็เกิดความเห็นใจ พายัพจึงแกล้งให้เงินพัดชาไปซื้อของ-ของเรวดีมาชิ้นหนึ่ง โดยที่ไม่บอกเรวดีว่ามันเป็นเงินของพี่ชาย แต่มันก็ทำให้เรวดีเริ่มเห็นคุณค่าของเงินมากขึ้น เธอจึงใช้เงินก้อนน้อยนี้อย่างประหยัดที่สุด..

พอเข้าช่วงดำนา เรวดีก็เห็นพวกชาวบ้านมาช่วยกันดำนา จึงเข้าไปพูดคุยด้วย ชาวบ้านเลยชวนเธอให้กินข้าวริมคันนาด้วยกัน เรวดีทนกินไม่ได้จึงขอตัวออกไป พายัพเห็นเข้าก็เลยแกล้งพูดท้าทาย และได้ผล...คนอย่างเรวดีที่ไม่ชอบให้ใครท้า จึงนั่งกินข้าวกับพวกชาวบ้าน หนำซ้ำยังเปิบด้วยมือโชว์พายัพด้วย หลังจากนั้นเรวดีก็ติดใจการนั่งกินข้าวริมคันนาจนต้องมานั่งกินแทบทุกวัน 

วันหนึ่งพายัพพูดจายียวนจนเรวดีโกรธเดินลุยนาเข้าไปต่อว่าเขา ทำให้เธอลื่นล้ม ลุกขึ้นก็ไม่ได้ พายัพจึงช่วยจับมือประคองขึ้น แล้วทันใดนั้น ใบบัว (เพชรลดา เทียมเพชร) ลูกสาวสุดเปรี้ยวของ เสี่ยบุญมี (เกริก ชิลเลอร์) พ่อค้าหน้าเลือดประจำหมู่บ้าน ที่หมายตาพายัพมานานเกิดมาเห็นเข้าพร้อมกับ ส้มจี๊ด (หมวย ชวนชื่น) ลูกน้องคู่ใจ ก็ตรงเข้าไปหาเรื่องเรวดี โดยมีตุ่น (ธเนศ ภูผานี) ลูกน้องของเสี่ยเป็นตัวช่วย เรวดีเองก็ไม่ยอมจึงปะทะตบตีกัน แต่เมื่อสู้เรวดีไม่ได้ ใบบัวเลยนำเรื่องนี้ไปฟ้องพยอมพร้อมป้ายสีว่าเรวดีให้ท่าพายัพ ทำให้พยอมไม่สบายใจ เรียกพายัพมาต่อว่าและสั่งห้ามไม่ให้คว้าผู้หญิงอย่างเรวดีมาทำเมีย แต่พายัพก็ยืนยันว่าระหว่างเขากับเรวดีเป็นไปไม่ได้

เช้าวันหนึ่งเรวดีลงไปช่วยชาวบ้านขุดลอกคลอง และจับปลาแข่งกับใบบัว จนทำให้ลื่นล้มขาแพลง จนพายัพเองก็มาคอยดูแลโดยอ้างว่าทำเพื่อจรัญ แต่แท้จริงเป็นเพราะใจของเขาอยากมาเองมากกว่า ส่วนจ้อนคิดอยากรู้ว่าเจ้านายมีใจให้เรวดี จึงช่วยกันใบบัวและส้มจี๊ดไม่ให้ไปเป็นก้างขวางคอ เท่านั้นไม่พอจ้อนยังเก็บดอกไม้ไปให้เรวดีและบอกว่าพายัพฝากมา แต่ข้างในดอกไม้มีตัวผึ้งอยู่ข้างใน ! เรวดีตกใจกระโดดหนีผึ้งเสียจนล้มกับพื้นขาแพลงหนักเข้าไปอีก เหตุการณ์นี้ทำให้เรวดีถึงกับไปไหนไม่ได้ พายัพจึงชวนเรวดีทำกิจกรรมต่างๆ แก้เบื่อ ทั้งสองได้พูดคุยกันแต่ก็ไม่วายต่อปากต่อคำกันอยู่ดี ความใกล้ชิดกันของทั้งคู่ ทำให้พายัพสุขใจ ในขณะที่เรวดีเริ่มหลงใหลที่นี่แล้ว

เมื่อที่นาทุกที่ดำนาเสร็จ ช่วงรอให้ต้นข้าวโต พวกชาวบ้านก็เตรียมพากันเข้าไปเป็นคนใช้แรงงานในเมืองหลวงตามคำชวนของเสี่ยบุญมี พายัพไม่อยากให้ชาวบ้านไป เขาจึงปรึกษากับธัชชัย เรวดีก็ช่วยออกความเห็นว่าควรมีรายได้เสริมให้ชาวบ้าน โดยนำสินค้าที่มีอยู่แล้วมาดัดแปลง จากการทำสินค้าสมุนไพร พวกยานวด ยาดม แบบเดิม เรวดีจึงช่วยออกแบบแพคเกจใหม่ วิธีส่งเสริมการขายและพัฒนาสินค้าในรูปแบบใหม่ๆ ดัดแปลงให้ชาวบ้านรู้จักนวดแบบสปา จนทำให้เพื่อนชาวต่างชาติของพายัพประทับใจและสั่งซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายต่างประเทศ พวกชาวบ้านดีใจที่จะมีรายได้กันแล้วเลยพากันขอบคุณเรวดีกันยกใหญ่ 

พยอมเริ่มเห็นคุณงามความดีและความตั้งใจที่เรวดีทำเพื่อหมู่บ้าน แต่ด้วยทิฐิและความที่ตัวเองเคยเป็นผู้นำมาก่อนแต่ชาวบ้านยังไม่ชื่นชมเท่ากับเรวดี ทำให้เธอไม่พอใจ... เรวดีเข้ามาดูแลงานผลิตทั้งหมด โดยมีธัชชัยกับพัดชาเป็นผู้ช่วย แต่เมื่อธัชชัยทราบว่าเรวดีเป็นคนรักของจรัญ ก็มีอาการเศร้าไป เรวดีสังเกตเห็นพัดชาดูเป็นห่วงเป็นใยธัชชัยมาก ก็รู้ว่าพัดชาหลงรักธัชชัย จนช่วยจับพัดชาโมดิฟายใหม่เป็นสไตล์เกาหลี แต่ทุกคนลงความเห็นว่าพัดชาแต่งเหมือนเดิมจะเข้าท่ากว่า พัดชาเลยเสียความมั่นใจ แล้วเธอบังเอิญเห็นธัชชัยบอกรักเรวดี และเรวดีก็จับมือธัชชัย พัดชาเข้าใจผิดคิดว่าเรวดีหักหลังเธอ ทั้งๆ ที่เรวดีจับมือธัชชัยเพื่อปลอบใจเขาต่างหาก 

หลังจากวันนั้นพัดชาก็เอาแต่เก็บตัวอยู่แต่ในห้อง ไม่ยอมกินข้าวกินปลา จนพายัพเป็นห่วงจึงคาดคั้นความจริง เมื่อรู้เรื่องก็เข้าไปต่อว่าเรวดีที่หักหลังน้องสาวและยังทรยศจรัญอีก เรวดีเลยได้รู้ว่าพายัพคิดว่าเธอกับจรัญเป็นอะไรกัน เธอก็รีบปฏิเสธแต่พายัพไม่เชื่อและยังต่อว่าเธออย่างรุนแรง คำพูดจากปากของพายัพถึงทำให้เธอเสียใจมาก นั่นเป็นเพราะเธอรักพายัพเข้าแล้วโดยไม่รู้ตัว แต่เรวดีต่อว่าพายัพกลับ ทั้งสองทะเลาะกันอย่างรุนแรง พายัพโกรธมากคว้าตัวเรวดีมาจูบ เรวดีเสียใจมากจึงตัดสินใจกลับกรุงเทพฯ โดยลืมไปว่าเธอเป็นหัวเรือใหญ่ในการทำสมุนไพรของชาวบ้าน... ต่อมาเมื่อจรัญบอกให้พายัพรู้ความจริงว่าเรวดีมาอยู่ที่บ้านนาในฐานะพยานเพื่อหลบภัย แล้วก็เป็น ไปอย่างที่คิด เรวดีกลับมาที่คอนโดเธอก็ถูกลอบยิง แต่โชคดีที่พายัพมาช่วยไว้ได้ทัน พายัพเข้าใจเรื่องทั้งหมดและขอโทษเธอ เมื่อทั้งสองเข้าใจกันแล้วพายัพก็พาเรวดีกลับหมู่บ้าน คืนนั้นเรวดียังกลัวกับเหตุการณ์ถูกไล่ยิง ทำให้พายัพนอนเป็นเพื่อนเธอที่บ้านทั้งคืน ทำเอาชาวบ้านเม้ากันหึ่งว่าพายัพกับเรวดีได้สียเป็นผัว-เมียกัน ! ทำให้พายัพตัดสินใจประกาศแต่งงานกับเรวดี.... 

เมื่อเรวดีกับพายัพแต่งงานกัน เธอก็ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านใหญ่ แล้วสงครามแม่ผัว-ลูกสะใภ้ก็เกิดขึ้น โดยมีใบบัวเป็นกองกำลังหนุนหลังพยอมคอยหาเรื่องโจมตีเรวดี ...ต่อมาพวกชาวบ้านจัดงานเลี้ยงฉลองความสำเร็จ และขอบคุณเรวดีที่ช่วยทำให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี พัดชากับพายัพก็ลากพยอมให้มาร่วมงานด้วย แต่พยอมไม่ค่อยชอบใจนัก จึงประชดซดเหล้าขาวเสียเมาแอ่น แล้วเดินเซออกไปถึงโกดังเก็บสินค้าจนพับหลับไป ฝ่ายเรวดีที่เห็นที่ต้องการจะตามมาเพื่อปรับความเข้าใจกับพยอม แต่เรวดีเห็นว่าไฟไหม้โกดังซึ่งพยอมยังติดอยู่ข้างใน เธอตัดสินใจลุยฝ่ากองเพลิงเข้าไปช่วยพยอมออกมาได้ ทำให้พยอมเปิดใจกับเรวดีตั้งแต่นั้นมา 

เหตุการณ์เพลิงไหม้ทำให้สินค้าที่จะส่งไปต่างประเทศเสียหาย ทั้งหมดจึงร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อทำสินค้าใหม่ขายเพื่อขายในประเทศแทน เมื่อสินค้าเสร็จเรวดีก็คิดทำแผนจับผู้ร้ายวางเพลิงด้วยการแกล้งประกาศว่าสินค้าทั้งหมดจะออกขายต่างประเทศ แล้วก็เป็นไปตามแผนเมื่อมีผู้ร้ายจะมาลอบเผาสินค้าอีก จึงรู้ว่าทั้งหมดเป็นแผนการของเสี่ยบุญมีและใบบัว ตอนแรกพวกชาวบ้านจะให้จับสองพ่อ-ลูกและลูกน้องส่งตำรวจ แต่เรวดีให้โอกาสพวกของเสี่ยบุญมีนำสินค้าของหมู่บ้านไปขายให้ได้ภายในหนึ่งอาทิตย์ พวกเสี่ยบุญมีจึงช่วยกันเร่ขายสินค้าไปตามหมู่บ้านอื่นๆ จนไปพบลูกน้องของอำนาจกำลังตามหาเรวดี ใบบัวกับส้มจี๊ดที่ไม่รู้เรื่องอะไรก็เป็นคนบอกว่าเรวดีอยู่ที่หมู่บ้านของตัวเอง อำนาจจึงสั่งให้ลูกน้องไปจัดการฆ่าปิดปากเรวดีทันที 

พวกลูกน้องอำนาจจึงจู่โจมเข้าจับตัวเรวดีแล้วพาเข้าป่าไป พอพวกชาวบ้านรู้เรื่องเข้าก็แห่กันไปช่วยเรวดีนำทีมโดยพยอม แล้วพายัพก็ตามไปช่วยเรวดีมาได้ พวกชาวบ้านก็ช่วยกันจับคนร้ายเอาไว้ได้หมด แต่พัดชาที่เห็นว่าธัชชัยจะถูกยิงก็เลยกระโดดรับลูกกระสุนให้แทน ทำให้ธัชชัยซึ้งใจในความรักที่หญิงสาวมีให้เขา เรวดีทนไม่ได้อีกต่อไปที่จะต้องเห็นใครเจ็บตัวเพราะเรื่องของเธออีกแล้ว เธอจึงตัดสินใจจะกระชากหน้ากากรัฐมนตรีอำนาจให้รู้ดำรู้แดงกันไปเลย เรวดีจึงเข้ากรุงเทพฯ เดินหน้าสู้กับความถูกต้อง โดยมีพายัพและพวกชาวบ้านเป็นเกราะกำบังให้หญิงสาว และจากหลักฐานทั้งหมดทำให้อำนาจถูกดำเนินคดีเข้าคุกได้ในที่สุด จรัญได้เลื่อนยศสูงขึ้น ส่วนเรวดีก็มีชื่อเสียงโด่งดังได้ไปออกรายการทีวีสัมภาษณ์เรื่องอำนาจ แต่เรวดีไม่ค่อยพูดเรื่องอำนาจสักเท่าไหร่ เธอกลับนำสินค้าสมุนไพรซึ่งตอนนี้มีหน้าเธอปรากฏเป็นพรีเซนเตอร์อยู่บนกล่องไปโฆษณาขายในรายการจนสินค้าของหมู่บ้าน ‘บ้านดอน’ มีชื่อเสียงโด่งดัง 

แล้ววันหนึ่งหลังจากออกรายการเสร็จ เพื่อนไฮโซสาวของเรวดีก็มาดักรอด้วยความคิดถึงและถามเรื่องที่เธอยอมไปใช้ชีวิตอยู่ในบ้านนอกอย่างงั้น และไหนจะยังแต่งงานกับผู้ชายบ้านนอกอย่างพายัพ เรวดีเบื่อหน่ายที่จะพูดก็เลยตอบเลี่ยงๆ ไป แต่คำตอบนั้นมันกลับทำให้พายัพที่ได้ยินเข้าแล้วเข้าใจผิดคิดว่าเรวดีไม่ได้รักเขาเลยสักนิด พายัพจึงบอกให้เรวดีสบายใจว่าถ้าเธออยากจะกลับมาอยู่กรุงเทพฯ อยู่ในโลกของเธอก็ตามใจ เขายินดีจะบอกทุกคนให้รู้เองว่าเรื่องแต่งงานเป็นแค่ฉากบังหน้าเท่านั้น เรวดีเสียใจคิดว่าชายหนุ่มไม่ใยดีเธอเลย เธอจึงตัดสินใจกลับมาอยู่กรุงเทพฯ

เมื่อไม่มีเรวดีอยู่ในหมู่บ้าน ทุกอย่างก็ดูเงียบเหงา รวมทั้งพายัพด้วยที่เอาแต่อยู่ในบ้านเล็กและนั่งมองผ้าพันคอของเรวดีด้วยความเศร้า ใบบัวใช้โอกาสสุดท้ายปลุกป้ำพายัพเพื่อหวังรักษาแผลใจ แต่เธอกลับหลงไปได้เสียกับจ้อนแทน จ้อนจึงต้องรับผิดชอบใบบัวด้วยการแต่งงานและสารภาพว่าเขารักเธอมานานแล้ว ใบบัวก็เลยยอมใจอ่อนเลยตามเลยไป

ส่วนพัดชากับธัชชัยที่ตอนนี้รักกันแล้วเห็นความเงียบเหงาของหมู่บ้านและเห็นท่าทางเศร้าสร้อยของพายัพก็เลยตัดสินใจร่วมมือกันทำแผนด้วยการโกหกเรวดีว่าพยอมป่วยหนัก เรวดีจึงกลับ มาเยี่ยมพยอม พัดชา ธัชชัยจึงหลอกเอาตัวเรวดีกับพายัพไปขังไว้ในบ้านหลังเล็กท้ายนา ทั้งสองได้อยู่กันตามลำพังจึงได้เผยความรู้สึกที่มีต่อกัน แล้วเรวดีก็ยืนยันว่าโลกของเธอคือที่นี่ ...คือที่ๆ มีพายัพ พายัพก็สารภาพว่ารักเรวดีมาก ทั้งสองจึงตกลงกันได้และหมู่บ้าน ‘บ้านดอน’ ก็ได้ต้อนรับเรวดีคืนสู่บ้านนาอีกครั้ง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...